


Bạo lực học đường là bạo lực diễn ra trong môi trường học đường. Điều này bao gồm bạo lực trong khuôn viên trường học, trên đường đến trường hoặc về nhà, và tại các chuyến dã ngoại và sự kiện của trường. Nó có thể được thực hiện bởi học sinh, giáo viên, hoặc các thành viên khác của nhân viên nhà trường; tuy nhiên, bạo lực với các học sinh là phổ biến nhất.
Ước tính có khoảng 246 triệu trẻ em bị bạo lực học đường mỗi năm; tuy nhiên, trẻ em gái và những người không theo chuẩn giới bị ảnh hưởng một cách không tương xứng.
Bạo lực học đường có thể là bất cứ điều gì liên quan đến mối đe dọa thực sự hoặc ngụ ý – bạo lực có thể bằng lời nói, tình dục hoặc thể chất và được thực hiện có hoặc không có vũ khí. Nếu ai đó cố tình làm hại ai đó hoặc hành động theo cách khiến ai đó cảm thấy bị đe dọa, thì đó là bạo lực học đường
Đây là một số kiểu bạo lực học đường :
Thường không có lý do đơn giản, dễ hiểu khiến một người nào đó tham gia vào bạo lực học đường. Một đứa trẻ có thể đã bị bạn bè bắt nạt hoặc từ chối, có thể chịu nhiều áp lực học tập hoặc có thể đang thực hiện điều gì đó mà chúng đã thấy ở nhà, trong khu phố, trên tivi hoặc trong một trò chơi điện tử.
Trên đây là một số yếu tố nguy cơ khiến trẻ dễ có hành vi bạo lực học đường:
Điều quan trọng cần lưu ý là sự hiện diện của những yếu tố này không nhất thiết có nghĩa là đứa trẻ sẽ có hành vi bạo lực.
Tác động đối với trẻ em bị bạo lực
Những đứa trẻ từng là nạn nhân của bạo lực hoặc tiếp xúc với bạo lực ở một mức độ nào đó đôi khi tin rằng trở nên bạo lực là cách duy nhất để chúng được an toàn.
Khi họ thực hiện hành vi bạo lực, họ có thể trải qua cảm giác hài lòng khi nhu cầu cảm xúc về sức mạnh hoặc sự an toàn của họ được thỏa mãn. Tuy nhiên, điều đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì họ bắt đầu sợ bị trừng phạt hoặc trả thù, điều này gây ra sự tức giận đôi khi có thể dẫn đến bạo lực nhiều hơn nếu họ sợ những gì có thể xảy ra với mình nếu họ không tự bảo vệ mình.
Trẻ em cần giúp đỡ để cố gắng phá vỡ chu kỳ; họ cần hiểu rằng bạo lực có thể mang lại cảm giác thỏa mãn tạm thời nhưng nó sẽ dẫn đến nhiều vấn đề hơn.
Nạn nhân của bạo lực học đường có thể bị thương về thể chất và bị cắt, trầy xước, bầm tím, gãy xương, vết thương do đạn bắn, chấn động, khuyết tật về thể chất hoặc tử vong.
Nói về mặt cảm xúc, đứa trẻ có thể bị trầm cảm , lo âu hoặc giận dữ. Kết quả học tập của họ có thể bị ảnh hưởng vì khó có thể tập trung ở trường khi tất cả những gì bạn có thể nghĩ đến là làm thế nào để tránh bị tổn thương lần nữa.
Bạo lực học đường là chấn thương và có thể gây ra đau khổ tâm lý đáng kể. Những trải nghiệm đau thương cũng có thể khó khăn đối với người lớn; tuy nhiên, khi một người có bộ não chưa phát triển đầy đủ gặp chấn thương, đặc biệt nếu chấn thương kéo dài, não của họ có thể chuyển sang chế độ sinh tồn, điều này có thể ảnh hưởng đến sự chú ý, tập trung, kiểm soát cảm xúc và sức khỏe lâu dài của họ.
Theo một nghiên cứu năm 2019, trẻ em từng bị bạo lực học đường có nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần lâu dài, bao gồm rối loạn gắn bó, lạm dụng chất kích thích, béo phì, tiểu đường, ung thư, bệnh tim và các bệnh về đường hô hấp.
Ai đó càng có nhiều trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu thì rủi ro đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của họ khi trưởng thành càng lớn.
Trẻ em chứng kiến bạo lực học đường có thể cảm thấy tội lỗi khi chứng kiến và quá sợ hãi để ngăn chặn hành vi đó. Họ cũng có thể cảm thấy bị đe dọa và não của họ có thể phản ứng theo cách tương tự như một đứa trẻ phải đối mặt với bạo lực học đường.
Ngoài ra, khi trẻ em trải qua hoặc chứng kiến chấn thương , niềm tin cơ bản của chúng về cuộc sống và những người khác thường bị thay đổi. Họ không còn tin rằng thế giới an toàn, điều này có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần của họ.
Để một đứa trẻ có thể tự chăm sóc bản thân khi lớn lên, trước tiên chúng cần cảm thấy an toàn và được chăm sóc. Học cách đối phó với các mối đe dọa là một bài học nâng cao phải được xây dựng trên nền tảng cảm giác an toàn và tự tin.
Trẻ em từng trải qua hoặc chứng kiến bạo lực học đường có thể được hưởng lợi từ việc trị liệu, điều này có thể giúp các em xử lý chấn thương, điều chỉnh cảm xúc và học các kỹ năng đối phó để giúp các em chữa lành.
Phụ huynh phản ứng với bạo lực học đường bằng mọi cách. Một số cha mẹ khuyến khích con cái họ bắt nạt người khác, tin rằng bạo lực là sức mạnh. Một số cố gắng dạy con cách cư xử sao cho không bị bắt nạt hoặc bạo lực khác, nhưng điều đó không bao giờ hiệu quả và có thể dạy cho đứa trẻ tự trách mình vì đã bị bắt nạt.
Những người khác chủ động và cố gắng làm việc với nhà trường hoặc thách thức nhà trường nếu cần, để cố gắng giữ an toàn cho con của họ.
Một số bước có thể giúp ngăn chặn bạo lực học đường:
Ngoài ra, có thể hữu ích nếu để ý các dấu hiệu cảnh báo bạo lực, có thể bao gồm:
Điều quan trọng là báo cáo những dấu hiệu này cho phụ huynh, giáo viên hoặc chính quyền nhà trường. Đứa trẻ có thể cần giúp đỡ và hỗ trợ, và cần tìm đến sự can thiệp .
Bạo lực học đường có thể gây tổn thương cho tất cả mọi người liên quan, đặc biệt là trẻ em. Điều quan trọng là phải thực hiện các bước để ngăn chặn bạo lực học đường vì trẻ em chứng kiến hoặc trải qua bạo lực học đường có thể phải chịu những hậu quả về sức khỏe thể chất và tinh thần mà có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành.
Copyright © 2023 Institute of Research and Practical Psychology Lumiere Ltd
Private Institute Registered in Hanoi, Vietnam| email contact@tamly.edu.vn