Hành trang giúp con vào tiểu học

Quá trình chuyển tiếp từ mẫu giáo lên tiểu học là một giai đoạn hoàn toàn mới của trẻ, bao gồm những thay đổi trong thói quen hàng ngày, đời sống xã hội và những phát triển về cảm xúc khi bước sang một môi trường học tập mới, gần như khác hoàn toàn so với môi trường học mà trẻ đã làm quen trong suốt 2-3 năm (từ khoảng 3 đến 5 tuổi).
Một số trẻ hào hứng với trải nghiệm mới, trong khi những trẻ khác có thể sẽ có những bất an, lo lắng về nhu cầu học tập mới, phải kết bạn mới, hoặc thích nghi với môi trường mới. Do đó, cha mẹ cần phải hỗ trợ trẻ thích nghi với thử thách mới dựa trên năng lực và sự sẵn sàng của con.
Những thay đổi khi chuyển từ môi trường mẫu giáo sang tiểu học:

Khi chuyển từ môi trường mẫu giáo sang tiểu học, trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi, cả về mặt thời gian, môi trường học tập và cách thức học tập.

  • Về mặt thời gian: Ở trường mẫu giáo, trẻ thường chỉ học trong thời gian ngắn, khoảng 3-4 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, ở trường tiểu học, trẻ sẽ phải học trong thời gian dài hơn, khoảng 6-8 tiếng mỗi ngày. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi và khó tập trung.
  • Về môi trường học tập: Môi trường học tập ở trường tiểu học có nhiều khác biệt so với môi trường học tập ở trường mẫu giáo. Ở trường tiểu học, số lượng học sinh trong một lớp học thường lớn hơn, do đó trẻ sẽ phải học tập trong một môi trường có nhiều tiếng ồn và sự tập trung hơn. Ngoài ra, ở trường tiểu học, trẻ sẽ phải học tập theo một chương trình học có hệ thống hơn, với nhiều môn học khác nhau. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy khó khăn và áp lực.
  • Về cách thức học tập: Ở trường mẫu giáo, trẻ thường học tập một cách chủ động và tự do hơn. Tuy nhiên, ở trường tiểu học, trẻ sẽ phải học tập theo một cách thức có quy củ hơn, với nhiều bài tập và kiểm tra. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy khó khăn và căng thẳng.
Để giúp trẻ có thể thích nghi tốt với môi trường học tập ở trường tiểu học, cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ những hành trang cần thiết.
  • Cho trẻ làm quen với môi trường học tập mới. Cha mẹ có thể trò chuyện trước với trẻ, giới thiệu về những sự khác biệt ở trường tiểu học so với mẫu giáo, cùng trẻ đến trường và thử khám phá, trải nghiệm các cơ sở vật chất của trường để làm quen với không gian học tập mà trẻ sẽ tham gia trong thời gian sắp tới.
  • Ít nhất là trong thời gian đầu trẻ vào trường tiểu học, hãy sắp xếp đưa đón
  • Giao tiếp xã hội là không thể thiếu. Khuyến khích con chơi với những đứa trẻ khác để giúp chúng học cách hòa đồng với mọi người.
  • Cho phép trẻ có đủ thời gian nghỉ ngơi sau giờ học. Đừng vội ép trẻ học những kiến thức, kỹ năng mới thật nhanh chóng. Cố gắng duy trì thói quen / thời gian biểu cho việc học tập, nghỉ ngơi hàng ngày của trẻ.
  • Chuẩn bị cho trẻ trở thành một người học độc lập, toàn diện, phát huy trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ. Cha mẹ tạo điều kiện phát triển sở thích học tập của trẻ trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm ngôn ngữ, nghệ thuật, khoa học, thể thao… Tuy nhiên, hãy để trẻ lựa chọn xu hướng của mình.
  • Đọc sách cùng trẻ mỗi ngày cũng có thể giúp phát triển thói quen đọc tốt, đồng thời tăng khả năng tập trung và phát triển ngôn ngữ cũng như tư duy của trẻ.
  • Trẻ nên được khuyến khích tham gia, hỗ trợ các công việc hàng ngày của gia đình. Các nhiệm vụ có thể phân loại từ dễ đến khó, cần phải rõ ràng và có tính khả thi, vừa sức (và mang một chút thách thức) với trẻ. Phần thưởng có thể được cân nhắc, nhưng hãy tập trung vào các phần thưởng mang ý nghĩa tinh thần (khen ngợi, công nhận…) hơn là vật chất.
  • Khi ở nhà, hãy tạo những cuộc trò chuyện gia đình với con để khuyến khích giao tiếp cởi mở. Hãy khuyến khích con bày tỏ cảm giác lo lắng và băn khoăn của mình bằng cách vẽ hoặc viết ra giấy.
  • Và tất nhiên, hãy chuẩn bị cho trẻ đầy đủ sách vở, đồ dùng, dụng cụ học tập. Trẻ sẽ tự tin hơn khi biết bản thân đã chuẩn bị, hoặc được chuẩn bị, đầy đủ trước khi đến lớp.
Cha mẹ cũng cần chuẩn bị cho bản thân những điều sau để có thể đồng hành cùng con:
  • Tìm hiểu tâm lý của trẻ và đồng hành cùng con trong quá trình thích ứng, thể hiện sự kiên nhẫn và thấu hiểu với trẻ.
  • Tạo cho trẻ một môi trường học tập tốt tại nhà.
  • Làm quen với những người khác. Không chỉ trẻ, cha mẹ cũng cần làm quen với các mối quan hệ mới ở môi trường học của trẻ. Thầy cô giáo là hiển nhiên, nhưng hãy làm quen với cả các phụ huynh khác, thông qua các hoạt động của trường và các nhóm truyền thông xã hội phổ biến của lớp con.

Với hầu hết trẻ, những vấn đề liên quan đến việc thích ứng chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, nếu con tiếp tục tỏ ra lo lắng và bồn chồn trong một thời gian dài sau khi chuyển từ mẫu giáo lên tiểu học, khiến tình hình trở nên quá sức đối với trẻ cũng như với gia đình, điều quan trọng là phải duy trì thái độ cởi mở và tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp từ nhân viên nhà trường, cũng như các chuyên gia có liên quan

Nội dung
Xin chào! Lumiere có thể giúp gì cho bạn ;
Gọi tới Lumiere
Gọi tới Lumiere